Đánh giá đầu tiên của “Assassin’s Creed Nexus VR”: 200 triệu bản bán IP mang đến một bước nhảy vọt về niềm tin vào các trò chơi 3A VR

Kể từ khi có tin tức về kế hoạch của Facebook đưa Assassin’s Creed và Splinter Cell lên nền tảng Oculus Quest và Oculus Rift S vào năm 2019, VR của hai IP chính của Ubisoft đã ám ảnh người chơi, nhưng không có tin tức nào đáng kể. Đặc biệt sau khi phiên bản VR của “Splinter Cell” thông báo hủy bỏ phát triển vào năm 2022, phiên bản VR của “Assassin’s Creed” từng phủ bóng bất an.

 

Giờ đây, “Assassin’s Creed Nexus VR” độc quyền của Quest cuối cùng đã được phát hành (sau đây gọi là Nexus), được phát triển bởi studio kỳ cựu Red Storm của Ubisoft. Đây không chỉ là kiệt tác triple-A được chờ đợi từ lâu dành cho người chơi VR, mà còn là “Assassin’s Creed góc nhìn thứ nhất đầu tiên”.

 

Tính đến tháng 9 năm 2022, doanh số tích lũy của loạt phim Assassin’s Creed đã vượt quá 200 triệu. Chất lượng của Nexus có xứng đáng với tên gọi của IP này không? Và nó có tích hợp thành công các đặc điểm của bộ truyện với VR không? Bài viết này mang đến một đánh giá chi tiết. (Lưu ý: Đánh giá dựa trên Nhiệm vụ 3 và độ khó của trò chơi là Khó.) )

 

 

Một trình mô phỏng du lịch kéo dài ba giai đoạn lịch sử

 

Trong thế giới của Assassin’s Creed, có một cỗ máy thực tế ảo được gọi là Animus có thể đọc ký ức di truyền của đối tượng và chiếu chúng vào một thế giới ba chiều – bối cảnh này hoàn toàn phù hợp với VR ngay từ đầu. Trong Nexus, các NPC thường có thể được nhìn thấy thực hiện các hành động ngoại tuyến là “tháo tai nghe”, cho thấy rằng chúng tương tự như trạng thái hiện tại của người chơi và màn hình thâm nhập MR thỉnh thoảng cũng tạo ra cảm giác này.

 

Do ý thức lịch sử phong phú, phong cảnh đẹp và các địa danh được khôi phục cao, loạt phim “Assassin’s Creed” cũng đã được người hâm mộ đặt biệt danh như “mô phỏng du lịch” và “công cụ hỗ trợ giảng dạy lịch sử”, đây cũng là một trong những lý do quan trọng khiến thế giới trò chơi không thể nào quên.

 

Nexus kế thừa các tính năng này. Trong trò chơi này, người chơi có thể trở thành ba nhân vật chính kinh điển trong lịch sử của loạt phim “Assassin’s Creed” – “Assassin’s Creed 2” Ezio, “Assassin’s Creed 3” Connor, “Assassin’s Creed Odyssey” Kassandra “Kassandra”. Chúng nằm ở các thời đại khác nhau – Ý trong thời kỳ Phục hưng vào thế kỷ 15, Hoa Kỳ trong Chiến tranh giành độc lập vào thế kỷ 18 và Hy Lạp cổ đại vào năm 400 trước Công nguyên, vì vậy họ cũng có thể đưa người chơi đánh giá cao ba vẻ đẹp hoàn toàn khác nhau.

 

Điều đáng nói là dòng thời gian của ba nhân vật chính: Câu chuyện của Ezio bắt đầu vào khoảng năm 1509 (2 năm sau các sự kiện của Huynh đệ Hồi giáo); Connor vào năm 1776-1777, đan xen với câu chuyện của Assassin’s Creed 3; Cốt truyện của Cassandra mở ra 20 năm sau các sự kiện của “Odyssey”. Đối với những người hâm mộ thích những nhân vật này, chắc chắn đây là thời điểm tốt để hoàn thành câu chuyện của các nhân vật.

 

 

Xem xét hiệu suất của máy tất cả trong một VR ở giai đoạn này, có thể hợp lý khi bối cảnh của “Nexus” không đạt đến mức độ “thế giới mở” của hàng loạt tác phẩm chính thống. Trò chơi này áp dụng hệ thống cấp độ và giai đoạn sẽ thay đổi theo nhiệm vụ, có thể được chia thành các cấp độ “hộp mở” và “dòng chảy tuyến tính”.

 

Trong nhiệm vụ kiểu hộp, sau khi nhấn và giữ nút Y để khởi động Animus Scout, bạn có thể thấy cấu trúc của toàn bộ cảnh cấp độ từ góc nhìn của con chim. Và khi người chơi đắm chìm trong đó từ góc nhìn thứ nhất, những cảnh này thậm chí còn trở nên lớn hơn. Người chơi có thể điều hướng qua các tòa nhà, chạy đua qua các mái nhà, hoàn thành các thử thách phụ, thu thập và tiến bộ qua các nhiệm vụ chính hoặc tham gia vào các tương tác nhỏ với NPC khi bận rộn. Đối với nội thất của tòa nhà, không phải tòa nhà nào cũng có thể tự do tiếp cận.

 

Trên Quest 3, đồ họa tổng thể của trò chơi này đã đạt đến cấp độ đầu tiên, kiến trúc và trang phục nhân vật đặc biệt có thể thể hiện tốt đặc điểm của khu vực và thời đại. Tuy nhiên, do khung cảnh tương đối thoáng đãng của tòa hộp, cùng với số lượng nhân vật sôi động trong thị trấn, việc mô hình các chi tiết như cây cối sẽ hơi thô, tỷ lệ lặp lại các khuôn mặt NPC cũng cao, và thỉnh thoảng sẽ có sự chậm trễ trong việc hiển thị đạo cụ trên tay NPC, tất cả đều là những khiếm khuyết trong phạm vi chấp nhận được.

 

Rốt cuộc, trò chơi VR là tất cả về việc xây dựng một thế giới ảo mà người chơi có thể tin tưởng và đắm mình vào. “Nexus” bao gồm từ cảnh, kiến trúc, bầu không khí, đến thiết kế đồ trang trí và đạo cụ tương tác, tất cả đều cố gắng khôi phục bối cảnh tương ứng của thời đại. Đi bộ qua Venice, Florence, Hy Lạp cổ đại, Boston, Newport qua VR…… Đó cũng là một loại thú vị khác khi đánh giá cao các tòa nhà tráng lệ, tranh sơn dầu, tác phẩm điêu khắc và các tác phẩm nghệ thuật khác cũng như phong tục văn hóa của các thời kỳ khác nhau.

 

 

Parkour, thâm nhập, chiến đấu và trở thành một sát thủ bậc thầy

 

Kể từ khi phát hành Assassin’s Creed ra mắt vào năm 2007, nhượng quyền thương mại 16 năm tuổi đã để lại nhiều nhãn hiệu trong lịch sử trò chơi, với parkour, tàng hình và chiến đấu là tiêu biểu nhất. Làm thế nào để khôi phục ba yếu tố mang tính biểu tượng này trong VR chắc chắn là điểm thu hút lớn nhất của “Nexus”.

 

Phần “parkour” được thực hiện trong trò chơi với ba nút: chạy, leo và parkour. Khi chạy trên mái nhà, dầm và các địa hình khác, chỉ cần bạn giữ nút parkour (phím A) và điều chỉnh hướng, hệ thống sẽ tự động hoàn thành bước nhảy, cho phép người chơi nhấp nháy và di chuyển giữa các địa hình phức tạp với các chuyển động mạch lạc và mượt mà. Các hành động như leo tường, thang cuốn, đu trên không cần được người chơi hoàn thành kết hợp với nút gắm. Nếu bạn tìm thấy một đống cỏ khô dưới tòa nhà, bạn cũng có thể mở rộng vòng tay và thực hiện một loạt “Bước nhảy vọt của niềm tin” mang tính biểu tượng.

 

Thiết kế hành động đơn giản và chân thực này không chỉ tránh áp lực hoạt động quá mức mà còn cho phép người chơi tham gia vào nó, đồng thời cùng nhau khôi phục các kỹ năng nhanh nhẹn và mạnh mẽ của sát thủ.

 

 

Là một dòng game mang tên “Assassin”, những năm gần đây, nó ngày càng trở nên kém giống một sát thủ vì khả năng chiến đấu trực diện của nhân vật chính quá mạnh, điều này cũng là lời phàn nàn của nhiều người hâm mộ.

 

Tỷ lệ “xâm nhập” trong “Nexus” đã tăng lên, và trong một số quá trình nhất định, bạn thậm chí cần phải lặng lẽ theo dõi kẻ thù và đánh cắp chìa khóa từ đối thủ. “Thanh kiếm ẩn” mang tính biểu tượng của nhân vật chính của bộ truyện đã được phục hồi hoàn hảo trong tác phẩm này – khi cổ tay được mở ra ngoài trong khi giữ phím LT / RT, lưỡi kiếm ẩn sẽ bật ra, kèm theo rung nhẹ của tay cầm và hiệu ứng âm thanh của lưỡi dao ra khỏi vỏ, chắc chắn sẽ thỏa mãn trí tưởng tượng của người hâm mộ.

 

Với tiền đề không bị phát hiện, ám sát kẻ thù chắc chắn sẽ gây tử vong trong một đòn, hiệu quả tiêu diệt cao hơn nhiều so với chiến đấu trực diện. Ngoài ám sát cận chiến bằng vũ khí, ám sát cũng có thể được kết hợp với vũ khí tầm xa như cung tên, dao ném và chiêu thức parkour. Bạn thậm chí có thể kết hợp địa hình với các điểm tiêu diệt đặc biệt – chẳng hạn như đẩy đối thủ ra khỏi bệ cao hoặc kéo kẻ thù đang đứng trên mép boong xuống nước…… Các hình thức khá phong phú.

 

Khi kẻ thù vô tình được cảnh báo, chúng sẽ thay đổi kiểu di chuyển và tiếp cận vị trí bị nhiễm bệnh của người chơi, và binh lính địch ở một số cấp độ sẽ rung chuông báo động để tập hợp đồng đội của họ. Tuy nhiên, so với loạt tác phẩm chính thống, AI của kẻ thù của trò chơi này nói chung là yếu, và khả năng đánh dấu của người chơi bằng cách nhìn chằm chằm vào kẻ thù cũng có hiệu ứng phối cảnh, vì vậy độ khó thâm nhập vào liên kết ám sát không đặc biệt cao.

 

 

Khi không thể tránh khỏi rơi vào một “trận chiến” trực diện, cuộc đối đầu một chọi một nhấn mạnh hậu quả. Trước tiên, người chơi có thể xem xét thời gian và hướng di chuyển của kẻ thù, sử dụng các khối để bật ra khỏi đòn tấn công, hoặc đỡ đòn để phòng thủ, để đối thủ sẽ bộc lộ khuyết điểm lớn và trở thành cơ hội tốt cho cuộc phản công của chúng ta. Khi đối mặt với kẻ thù cấp trùm mạnh mẽ và một số chiêu thức không thể phòng thủ, bạn cần linh hoạt né tránh trái phải hoặc cúi xuống, sau đó chờ cơ hội để chống trả. Phím parkour kết hợp với các chiêu thức chiến đấu cũng có thể tung ra một đòn tấn công dash, nhưng sẽ có thời gian hồi chiêu nhất định.

 

Vũ khí có sẵn cho ba nhân vật chính hơi khác nhau, ngoài lưỡi kiếm ẩn, kiếm dài và rìu chiến, còn có vật tư tiêu hao như cung tên, nỏ, dao ném, lựu đạn khói, v.v., và các thiết bị khác nhau được cố định ở các vị trí khác nhau trên cơ thể. Đối mặt với tình huống bất lợi với một kẻ thù và nhiều kẻ thù, một chiến lược hợp lý dựa trên thiết bị hiện tại có thể được xây dựng một cách hợp lý để biến nguy hiểm thành an toàn. Ví dụ, sử dụng vũ khí tầm xa như ném dao để dẫn đầu đối phó với cung thủ ở xa, hoặc chạy đến địa hình tương đối thuận lợi trước khi tham chiến với đối thủ. Nó không chỉ kiểm tra các hoạt động mà còn chú ý đến chiến lược chiến đấu.

 

Hệ thống chiến đấu này có thể vội vã đối với những người chơi mới bắt đầu khi mới bắt đầu, nhưng một khi họ thành thạo nó, họ sẽ có thể chơi với kẻ thù. Độ khó của trận chiến cũng có thể được điều chỉnh trong cài đặt hệ thống, nhưng nó không thể thay đổi loại nhịp điệu chiến đấu qua lại này, có ít tự do hơn về phong cách chơi và sự khác biệt về vũ khí so với một số ACT đấu kiếm trong lĩnh vực VR và sẽ cảm thấy hơi đơn điệu theo thời gian.

 

 

Ưu điểm và tầm quan trọng của trò chơi VR do các nhà sản xuất 3A thực hiện

 

Ubisoft luôn là nhà phát triển tích cực khám phá lĩnh vực VR và trước đây đã tung ra các trò chơi VR như “Falcon Soaring”, “Werewolf Heart”, “Star Trek: Members of the Bridge”, cũng như trải nghiệm VR ngoại tuyến “Beyond Medusa’s Gate” được phát triển dựa trên “Assassin’s Creed Odyssey”. Là nhà sản xuất 3A hàng đầu trong ngành, sức mạnh kỹ thuật, kiểm soát chất lượng và đánh bóng chi tiết là những ưu điểm mà nó nên có. Ubisoft cũng đã dành rất nhiều công sức cho VR, IP cấp trụ cột “Assassin’s Creed”, và “Nexus” có thể nói là đáp ứng được kỳ vọng và mang ngọn cờ của các trò chơi VR cấp độ 3A.

 

Mục tiêu chính của trò chơi này luôn được hướng dẫn bởi các biểu tượng và văn bản rõ ràng, và quá trình kéo dài hơn 15 giờ, không bao gồm thời gian hoàn thành parkour, bắn cung và các thử thách phụ khác và tất cả các yếu tố bộ sưu tập như “mảnh vỡ lịch sử”. Khả năng của nhân vật chính sẽ được mở khóa và cải thiện khi nhiệm vụ tiến triển, chẳng hạn như tăng sức chịu đựng và giới hạn mang vật phẩm. Theo tiêu chuẩn của trò chơi VR, khối lượng nội dung là hoàn toàn đủ.

 

Ngoài các yếu tố chơi và sưu tầm, các chi tiết phong phú là lý do khiến người chơi vui vẻ hòa mình vào thế giới trò chơi này. Có rất nhiều đạo cụ tương tác trong cảnh sân hộp, chẳng hạn như nhặt đàn lute và gảy dây trong thời gian rảnh rỗi, chơi xúc xắc với NPC hoặc nếm thử bánh mì, táo và các món ngon khác. Khi người chơi nhét ngón trỏ và ngón giữa vào một chiếc nhẫn và đặt nó gần miệng, nhân vật chính cũng sẽ huýt sáo, điều này cũng có thể thu hút sự chú ý của kẻ thù…… Chính những sự tinh tế này làm cho thế giới ảo có vẻ chân thực và đáng tin cậy hơn (và tất nhiên sẽ thật tuyệt nếu có nhiều tương tác hơn).

 

 

Say tàu xe là một vấn đề không thể tránh khỏi trong các trò chơi VR, đặc biệt là trong các tác phẩm như Assassin’s Creed nhấn mạnh hành động. Trong những năm gần đây, với sự cải tiến của các chức năng phần cứng và sự tối ưu hóa liên tục của phần mềm, chất lượng hình ảnh và tốc độ khung hình của trò chơi VR cũng đã được cải thiện, đồng thời có một số phương pháp chung để giảm say tàu xe, chẳng hạn như chuyển động dịch chuyển tức thời, thêm “tầm nhìn đường hầm” với viền đen khi rẽ và di chuyển nhanh. Cách tiếp cận của Ubisoft đáng để tham khảo từ các nhà sản xuất khác – bổ sung đủ điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của những người chơi khác nhau.

 

Trong Nexus, người chơi có thể nhanh chóng lựa chọn 4 cài đặt tiện nghi khác nhau và điều chỉnh trực tiếp hơn chục chi tiết cụ thể, bao gồm góc lái, kích thước viền đen,… Ngoài ra, có nhiều tùy chọn trợ năng, chẳng hạn như phụ đề, màn hình mù màu, v.v., để cho phép nhiều người chơi trải nghiệm trò chơi nhất có thể. Vì trò chơi thường yêu cầu leo trèo và di chuyển từ những nơi cao, hoặc đơn giản là nhảy từ độ cao lớn, trò chơi này cũng đặc biệt thêm một cài đặt để đối phó với “nỗi sợ độ cao”, sẽ sử dụng các đường lưới để nhắc nhở độ cao mặt đất thực tế của người chơi sau khi mở để giảm căng thẳng khi ngã. Và bạn cũng có thể đặt một khoảng thời lượng cố định và hệ thống sẽ tự động nhắc người chơi tạm dừng và nghỉ ngơi – thực sự hiếm khi một trò chơi VR tập trung nhiều vào sự thoải mái như vậy.

 

Tất nhiên, do cơ chế chơi của chính Assassin’s Creed, chuyển động dịch chuyển tức thời dường như vốn dĩ không thích nghi, và nó cũng có thể có vẻ kéo dài trong cận chiến, vì vậy tác giả vẫn khuyên bạn nên di chuyển tự do để trải nghiệm “Nexus”. Các tùy chọn khác như xâm nhập, độ khó chiến đấu, v.v., có thể được điều chỉnh bất cứ lúc nào tùy theo cấp độ của bạn.

 

 

Kể từ khi làn sóng phổ biến của “năm đầu tiên của VR” đã tan biến, ngày càng có ít công ty trò chơi 3A lớn vẫn tham gia vào việc khám phá lĩnh vực VR. Một nhà sản xuất cấp độ của Ubisoft tham gia vào trò chơi để làm nội dung bằng trái tim là một tín hiệu tích cực cho ngành XR. Bởi vì không chỉ các IP đẳng cấp thế giới như “Assassin’s Creed” thu hút khán giả cho VR mà còn đầy kỹ thuật và kinh nghiệm, đồng thời họ còn có thể tìm ra hướng đi cho một số thể loại trò chơi VR vẫn đang trong giai đoạn khám phá.

 

“Nexus” đã đưa thành công hầu hết các yếu tố cổ điển của “Assassin’s Creed” vào VR, và đủ khối lượng và chất lượng nội dung cũng xứng đáng với danh hiệu “kiệt tác VR cấp độ 3A”.

 

Đúng là nó không hoàn hảo, ví dụ, để tương thích với Quest 2, độ mịn và tỷ lệ tái sử dụng của mô hình bị ảnh hưởng, và vẫn có một số vấn đề phổ biến của trò chơi VR, chẳng hạn như khớp chân và cánh tay của nhân vật chính sẽ trông rất kỳ lạ vào những thời điểm nhất định và thỉnh thoảng có lỗi va chạm âm lượng. Tôi hy vọng rằng trong tương lai, chính thức có thể tung ra một bản vá tối ưu hóa chất lượng hình ảnh dựa trên Quest 3 và tiếp tục trau chuốt nó thông qua các bản cập nhật.

 

Năm 2023, khi nhiều kiệt tác VR cao cấp lần lượt “lật ngược”, “Nexus” đã mang đến một phiếu trả lời làm hài lòng người hâm mộ và người chơi VR với mức độ hoàn thiện cao. Thật đáng tiếc là mặc dù trò chơi này có bản dịch tiếng Trung chính thức của “Assassin’s Creed Connection Core”, nhưng không có phụ đề tiếng Trung trong trò chơi, điều này thực sự là một điều đáng tiếc cho một lượng văn bản khổng lồ như vậy trong kiệt tác ba A.