Virtual Reality là gì? Ứng dụng và Quy trình tạo nên VR

Virtual Reality là gì? Tại sao các sản phẩm được tạo nên từ công nghệ VR lại làm thay đổi cuộc sống của con người hiện đại. Bài viết dưới đây, VN3D sẽ giúp bạn phân tích và giải đáp toàn bộ vấn đề trên một cách chính xác nhất.

Virtual Reality là gì?

Virtual Reality hay còn gọi tắt là VR mô tả một môi trường giả lập được tạo nên từ công nghệ máy tính và con người. Trong đó, con người sẽ chủ động thiết kế các môi trường bằng sự hỗ trợ của phần mềm chuyên dụng. Từ đó mang đến trải nghiệm chân thực, sinh động.

VR - môi trường thực tế ảo với sự hỗ trợ của phần mềm và con người

VR – môi trường thực tế ảo với sự hỗ trợ của phần mềm và con người

Hầu hết các không gian giả lập này đều là những hình ảnh hiển thị ba chiều trên màn hình máy tính với thiết bị hỗ trợ thực tế ảo. Bên cạnh đó, để gia tăng tính tương tác và hấp dẫn cho người dùng, chương trình mô phỏng có thể được trang bị thêm các giác quan khác nhau như xúc giác, thị giác, thính giác.

Phân biệt VR với MR

Cùng là công nghệ thực tế ảo, vậy điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa VR so với MR là gì?

VR là công nghệ đa phương tiện có chức năng sao chép, mô phỏng các sự vật, hiện tượng từ thế giới thực vào thế giới ảo một cách chân thực nhất. Đồng thời VR cho phép người dùng tương tác với thế giới ảo đó thông qua các phụ kiện kèm theo, các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh,…

Sự khác biệt giữa công nghệ VR và MR

Sự khác biệt giữa công nghệ VR và MR

Trong khi đó, MR là công nghệ thực tế ảo kết hợp cùng thế giới thực tế và các ứng dụng kỹ thuật số khác. Trong thực tế ảo hỗn hợp, người dùng có quyền điều khiển và tương tác với mọi môi trường và sự vật ảo và thực bằng các cảm biến và công nghệ hình ảnh thế hệ mới.

Tổng hợp một cách dễ hiểu nhất thì VR là một môi trường hoàn toàn ảo, còn MR là môi trường trong thế giới thực kết hợp với các đối tượng ảo mà người dùng có thể tương tác được.

Quy trình tạo nên Virtual Reality gồm những gì?

Bên cạnh thắc mắc Virtual Reality là gì thì quy trình cấu thành nên công nghệ thực tế ảo này cũng được rất nhiều người sử dụng quan tâm. Về cơ bản, VR sẽ được tạo nên từ phần mềm, mạng liên kết, phần cứng, các ứng dụng và người dùng. Đặc biệt quan trọng nhất vẫn là phần cứng (HW) và phần mềm (SW). 

Software Virtual Reality (Phần mềm thực tế ảo)

Giống với mọi hệ thống máy tính hiện đại trên thế giới ngày nay thì phần mềm được ví như linh hồn của Virtual Reality. Với tác dụng chính là Modelling (Tạo hình) và Simulation (Mô phỏng), các đối tượng trong môi trường thực tế ảo sẽ được phần mềm công nghệ xử lý và được mô phỏng dưới dạng động lực học, ứng xử học như trong thực tế.

Software Virtual Reality

Software Virtual Reality

Một số phần mềm đồ họa và ngôn ngữ lập trình nổi tiếng được dùng để thiết kế phần mềm Virtual Reality phổ biến như:

  • Các ngôn ngữ lập trình: C++, OpenGL, X3D, Java3D, VRML…
  • Các phần mềm đồ họa: People Shop, WorldToolKit…

Hardware Virtual Reality (Phần cứng thực tế ảo) 

Phần cứng của chương trình Virtual Reality tiêu chuẩn sẽ bao gồm:

  • Workstation hoặc PC với cấu hình mạnh, đồ họa mượt mà.
  • Input devices (Thiết bị đầu vào): Chứa những thiết bị có khả năng tương tác và kích thích các giác quan để tạo nên cảm giác chân thực cho người trải nghiệm trong thế giới ảo. Ngoài ra, những thiết bị này còn có khả năng ghi nhận nơi người sử dụng có ý định hướng tới hoặc đang nhìn vào.
  • Out devices (Thiết bị đầu ra): Chứa thiết bị âm thanh, thiết bị hiển thị đồ họa, bộ phản hồi xung lực, bộ phản hồi cảm giác…

Hardware Virtual Reality

Hardware Virtual Reality

Với sự hỗ trợ từ phần cứng và phần mềm trên giúp hệ thống Virtual Reality có thể dễ dàng và nhạy bén nhận biết tín hiệu người dùng. Đồng thời chuyển đổi ngay lập tức sang chiều không gian ảo giúp người dùng có thể quan sát các đối tượng, sự vật trên màn hình theo ý muốn của mình một cách chìm đắm.

Ứng dụng của Virtual Reality trong thực tế

Có thể nói Virtual Reality xuất hiện trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội từ điện ảnh, trò chơi điện tử, du lịch, y học, giáo dục,… một cách vô cùng mạnh mẽ và phổ biến.

  • Y tế: Hỗ trợ đào tạo và giảng dạy bằng cách mô phỏng các ca phẫu thuật.
  • Truyền hình và điện ảnh: Tạo ra trải nghiệm độc đáo trong phim ảnh cũng như các chương trình trải nghiệm thực tế cho khán giả.
  • Du lịch: Người dùng có thể tham quan bất kỳ địa điểm du lịch nổi tiếng ở bất kỳ đâu trên thế thới ngay trong chính căn nhà của mình với các thiết bị hỗ trợ cơ bản.
  • Thể thao chuyên nghiệp: Hỗ trợ các chương trình huấn luyện cho các vận động viên nghiệp dư và chuyên nghiệp.
  • Game: Hơn 1000+ tựa game hấp dẫn sử dụng VR như thám hiểm, nhập vai, chiến lược, bắn súng… với trải nghiệm chân thực, sống động
  • Bán hàng và Marketing: Phục vụ trải nghiệm sản phẩm mà không tốn quá nhiều chi phí như quảng cáo truyền thống; Tạo ra các triển lãm, hội chợ giới thiệu sản phẩm.
  • Xây dựng: Thiết kế bản vẽ chi tiết, mô phỏng các tiện ích và chức năng trong công trình.
  • Sản xuất: Thực hành các loại máy móc, thiết bị cần độ chính xác cao, yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt.
  • Bất động sản: Tham quan kiến trúc của các dịch vụ bất động sản về thiết kế đường điện, nước, cấu trúc từng không gian…
  • Quân sự: Mô phỏng các loại vũ khí thiết bị kỹ thuật, ứng dụng trong huấn luyện, giảng dạy quân sự,…

Bên cạnh đó, tại một số nước lớn phát triển, Virtual Reality còn được sử dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực an ninh – quốc phòng, thương mại – du lịch, phát triển khoa học,…

Công nghệ VR mang đến trải nghiệm du lịch khám phá chân thực, sinh động

Công nghệ VR mang đến trải nghiệm du lịch khám phá chân thực, sinh động

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích giúp bạn có thể phần nào giải đáp thắc mắc Virtual Reality là gì? Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay muốn thiết kế phần mềm VR thực tế ảo cho doanh nghiệp của bạn, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với VN3D qua Hotline 84 93 66 99993 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.